วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

อนุทินครั้ง ที่ 6  
วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED2203


ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจารย์ได้สั่งให้นักศึกษานำไม้จิ้มฟันมา เพื่อที่จะทำกิจกรรม 

วันนี้ มี 2 กิจกรรม 
กิจกรรมที่ 1 ปั้นดินน้ำมัน 
กิจกรรมที่ 2 ออกแบบสื่อการสอน เดี่ยว และ กลุ่ม 


กิจกรรมที่ 1 ปั้นดินน้ำมัน 

        อาทิตย์นี้นักศึกษาทุกคนก็ได้เตรียมไม้จิ้มฟัน มาคนละ 10 อัน เพื่อทำกิจกรรมเลขาคณิต ในคาบเรียน 
ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม อาจารย์ได้ให้นักศึกษาตัดกระดาษเป็น สี่เหลี่ยมจัตุรัส ความกว้าง 4 นิ้ว ความยาว 4 นิ้ว คนละ 1 แผ่น 
จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกดินน้ำมัน คนละ1ก้อน เลือกสีเองได้ อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทุกคนปั้นเป็นรูปทรง อะไรก็ได้ 2 มิติ 

 ดิฉันเลือกปั้น ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็นแบบ 2 มิติ 

จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้คำสั่งว่า ให้ปั้นรูปเดิมแต่เป็น 3 มิติ โดยใช้ไม้จิ้มฟันมาช่วยได้
จะเห็นได้ว่า เราจะมองรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้หลายด้าน  



สี่เหลี่ยม จัตุรัส แบบ 3 มิติ ของดิฉัน เห็นทุกด้าน ด้านบน ด้านข้าง ด้านหน้า 
อาจารย์ก็ได้สอนเรื่อง มิติ ให้กับนักศึกษาทุกคนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ 


รูปภาพในการทำกิจกรรม 


ของเพื่อนๆที่ทำกัน อาจารย์ได้ให้เอาออกมาวางหน้าชั้นเรียนเพื่อจะดูว่าแต่ละคนเข้าใจงานที่อาจารย์สั่ง หรือ เข้าใจคำว่า มิติ ได้หรือไม่ 

กิจกรรมที่ 2 ออกแบบสื่อการสอน เดี่ยว และ กลุ่ม 

อาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาออกแบบสื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คนละ 1 อย่้าง วาดใส่กระดาษ และ เขียนคำอธิบายการเล่น เขียนวัสดุอุปกรณ์ 


สื่อการสอนของดิฉัน แยกขนาด 

วัสดุอุปกรณ์ 
ตระกร้า 
กระดุม
ขวด 
กาว 
กระดาษสี

วิธีการเล่น
ให้เด็กแยกขนาดของกระดุม เล็ก กลาง ใหญ่  ลงในช่องที่กำหนดให้ 


รูปขณะทำกิจกรรม ในห้อง 

สื่องานกลุ่มที่เลือกมา เศษส่วนหรรษา



คำศัพท์
Dimension   มิติ
Toothpick ไม้จิ้มฟัน 
Square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
Material วัสดุ

ความรู้ที่ได้รับ 
1.ได้ความรู้เกี่ยวกับรูปทรง 2มิติ 3 มิติ 
2. ได้นำความรู้การทำสื่อไปทำให้เด็กในอนาคต 

การประเมิน
อาจารย์  อาจารย์ได้ให้ความรู้อย่างมากในเรื่อง มิติ รูปทรง อธิบายได้เข้าใจ
ตนเอง   เข้าใจรูปทรง 2 มิติ 3 มิติ 
เพื่อน    เข้าใจในเรื่องที่อาจารย์สอน  











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น