วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

อนุทิรั้ง ที่ 7 
วันที่  6 มีนาคม พ.ศ. 2562 
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
รหัสวิชา EAED2203

ผู้สอน อาจารย์ ดร.จินตนา สุขสำราญ

                เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อาจารย์ได้ให้นักศึกษาออกแบบสื่อการสอนของตนเอง 
สัปดาห์นี้อาจารย์ก็ได้ตรวจงานและพูดถึงความเหมาะสมของสื่อแต่ละอย่าง ว่า สื่อแต่ละชิ้น เหมาะที่จะทำหรือไม่เพื่อเป็นการบอกนักศึกษาว่า การทำสื่อ การคิดสื่อให้กับเด็กปฐมวัยแต่ละชิ้น ต้องคำนึงถึง วุฒิภาวะ ของเด็กแต่ละคน เด็ก จะเรียนรู้โดยผ่านการเล่น การเล่นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดกับเด็กวันอนุบาล 
เด็กเล่น เด็กจึงเกิดการเรียนรู้โดยตรง  เด็กอาจมีประสบการณ์เดิม จากการที่เขาเคยเล่น เรามีหน้าที่ เสริมประสบการณ์ใหม่ ให้เด็กๆ แต่ละคน เกิดการเรียนรู้  อจารย์ได้เลือกสื่อที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากที่สุด อาจารย์อ้างถึงนักทฤษฎี เพียเจต์ และพูดถึงสื่อที่ต้องเกี่ยวข้องกับ มาตราฐานทั้ 6 มาตราฐาน ต้องมีความเกี่ยวข้องกัน เพราะสำคัญมากกับเด็กปฐมวัย  

 เพราะฉะนั้น  อาจารย์จึงได้ทำการเลือกสื่อ บางชนิดให้นักศึกษาได้ลงมือประดิษฐ์ โดยแบ่งกลุ่มตามงานที่ กลุ่มตนเองได้รับ 
กลุ่มของ ดิฉันได้ทำ เศษส่วนเจ้าปัญหา โดยมีสมาชิก 4 คน  พอทุกคนได้กลุ่ม อาจารย์ก็ได้อธิบายงาน ในส่วนที่นักศึกษาไม่เข้าใจ ในการที่จะมำสื่อ 
อาจารย์ให้นักศึกษา วาดและเขียน วัสดุอุปกรณ์ ที่กลุ่มของตนเองจะต้องใช้ และเอาไปส่งอาจารย์ เพื่อที่จะได้เบิกค่าอุปกรณ์ได้ถูกจุดประสงค์


*********************************************************************************


บรรยากาศในห้องเรียน ขณะทุกคนกำลังทำงานกลุ่มของตนเอง 





********************************************************************************

คำศัพท์ 
Maturity       วุฒิภาวะ
Analysis       การวิเคราะห์
Suitability    ความเหมาะสม 
Consultants  ที่ปรึกษา
Absorbing    การซึมซับ

ความรู้ที่ได้รับ 
ได้รู้ถึงการเลือกสื่อแต่ละชนิด ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด โดยต้องเลือกที่ใกล้เคียงกับคณิตศาสตร์ และเข้าใจง่ายสำหรับเด็ก ไม่ควรมีความซับซ้อน เพราะเด็กเข้าใจแค่ในสิ่งที่ตาเห็น 

การประเมิน 
อาจารย์   ให้คำปรึกษาได้ดี เข้าห้องเรียนตรงเวลา 
ตนเอง     เข้าห้องเรียนตรงเวลา 
เพื่อนๆ     เข้าเรียนตรงเวลา ไม่คุยขณะอาจารย์อธิบาย 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น